Công dụng và những lưu ý khi dùng thuốc Bolabio

Thuốc Bolabio chứa thành phần chính là Saccharomyces boulardii đông khô, được sản xuất bởi công ty Hasan – Dermapharm. Thuốc này được sử dụng để phòng ngừa và điều trị tiêu chảy, cũng như rối loạn chức năng ruột. Hãy cùng tìm hiểu thêm về thuốc Bolabio qua bài viết dưới đây.

Bolabio là thuốc gì?

Theo bác sĩ,  giảng viên tai trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, Thuốc Bolabio được sử dụng để phòng ngừa và điều trị tiêu chảy, rối loạn chức năng ruột, tiêu chảy ở trẻ em và người lớn do Clostridium difficile, cũng như các bệnh lý đường ruột khác. Thành phần chính của thuốc là Saccharomyces boulardii đông khô cùng với các tá dược khác.

Thuốc Bolabio có tác dụng gì?

Thuốc Bolabio chứa Saccharomyces boulardii, một loại nấm men thuộc chủng Saccharomyces cerevisiae, có hiệu quả trong điều trị một số loại tiêu chảy.

Saccharomyces boulardii, được gọi là “probiotic,” là một sinh vật “thân thiện” giúp chống lại các sinh vật “xấu” có thể gây bệnh. Saccharomyces boulardii khác với các chủng Saccharomyces cerevisiae khác, thường được biết đến như men làm bánh và men bia.

Saccharomyces boulardii được sử dụng phổ biến nhất để điều trị và ngăn ngừa tiêu chảy, bao gồm tiêu chảy do virus rota ở trẻ em. Ngoài ra, có một số bằng chứng cho thấy nó cũng có tác dụng trong việc điều trị các loại tiêu chảy khác, mụn trứng cá, và nhiễm trùng đường tiêu hóa có thể dẫn đến loét.

Chỉ định sử dụng Bolabio:

  • Tiêu chảy kéo dài ở trẻ em
  • Tiêu chảy do virus rota
  • Tiêu chảy liên quan đến kháng sinh
  • Nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn Clostridium difficile, phối hợp với thuốc kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm khuẩn tái phát
  • Phối hợp với phác đồ điều trị H. pylori để ngăn ngừa các tác dụng phụ như tiêu chảy và buồn nôn
  • Cải thiện khả năng tiêu hóa và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Liều dùng và cách dùng thuốc

Ở người lớn và trẻ em: 1-2 gói/lần, 2 lần/ngày.

Cách dùng

Dạng bào chế: Thuốc Bolabio được bào chế dưới dạng thuốc bột.

Cách pha: Pha gói thuốc bột trong 200 ml nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội, khuấy đều đến khi tan hoàn toàn. Có thể dùng thuốc cùng thức ăn.

Đối với trẻ em dưới 6 tuổi: Có thể hòa tan bột thuốc vào bình sữa, thức ăn, hoặc nước trái cây cho trẻ uống.

Dùng trước ăn hoặc trong bữa ăn.

Lưu ý khi quên liều hoặc quá liều

  • Khi quên liều:Dùng ngay khi nhớ ra. Nếu gần với thời điểm dùng liều tiếp theo, bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp như kế hoạch.
  • Khi quá liều: Chưa có ghi nhận về triệu chứng quá liều khi dùng chế phẩm Bolabio. Tuy nhiên, nếu xuất hiện bất kỳ triệu chứng ngộ độc nào, hãy liên hệ với trung tâm cấp cứu để được xử trí kịp thời.

Thận trọng

  • Mang thai và cho con bú: Hiện không có đủ dữ liệu lâm sàng để khẳng định rằng Saccharomyces boulardii an toàn khi sử dụng trong thai kỳ hoặc trong giai đoạn cho con bú. Bác sĩ sẽ cân nhắc lợi ích của sản phẩm trước khi kê đơn cho bệnh nhân.
  • Trẻ em: Sử dụng đường uống của Saccharomyces boulardii được xem là an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, tiêu chảy ở trẻ em nên được đánh giá và theo dõi bởi bác sĩ khi sử dụng Saccharomyces boulardii.
  • Người cao tuổi: Người cao tuổi có thể có nguy cơ tăng nhiễm nấm khi dùng Saccharomyces boulardii. Nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi sử dụng thuốc Bolabio cho người cao tuổi.

Tương tác thuốc

  • Thuốc chống nấm: Theo các giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay, Bolabio chứa Saccharomyces boulardii, một loại nấm men, vì vậy nó có thể tương tác với thuốc chống nấm, làm giảm tác dụng của Saccharomyces boulardii.
  • Kháng sinh liều kéo dài: Khi điều trị bằng kháng sinh liều kéo dài, có thể dẫn đến mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, làm giảm hiệu quả của thuốc Bolabio.
Categories: Tin tức Y Dược