Bệnh suy giảm miễn dịch đa dạng thông thường (CVID)

Sự suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến có các triệu chứng tương đồng với XLA, một bệnh thiếu hụt gammaglobulin máu liên kết với gen X. Tuy nhiên, bệnh thường phát triển ở tuổi trưởng thành, thường là từ 20 đến 40 tuổi, và có thể đi kèm với suy giảm miễn dịch tế bào T ở một số bệnh nhân.

Bệnh suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến (CVID) là gì?

Theo bác sĩ,  giảng viên tai trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, Bệnh suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến (CVID) là một loại rối loạn suy giảm miễn dịch chủ yếu do khiếm khuyết của hệ miễn dịch dịch thể. Trong hầu hết các trường hợp, khiếm khuyết phân tử không được xác định rõ ràng và thường là do các đột biến lẻ tẻ, chiếm hơn 90% tỷ lệ.

CVID có triệu chứng lâm sàng tương tự như bệnh thiếu hụt gammaglobulin máu liên kết nhiễm sắc thể X, thường bắt đầu ở tuổi từ 20 đến 40 và có thể đi kèm với suy giảm miễn dịch tế bào T ở một số bệnh nhân.

Đây là bệnh suy giảm miễn dịch tiên phát, khiến cơ thể không sản xuất đủ kháng thể để chống lại các loại nhiễm trùng từ vi khuẩn, ký sinh trùng, nấm, và virus. Các loại kháng thể chủ yếu bao gồm IgG, IgM, và IgA, trong đó ít nhất hai trong ba loại này thường bị giảm ở người mắc CVID.

Triệu chứng suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến

Các triệu chứng thường gặp của CVID bao gồm các nhiễm trùng nặng, đặc trưng bởi sự dai dẳng và tái phát của chúng. Những nhiễm trùng này có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp trên (như tai, mũi, họng) hoặc dưới (như phế quản, phổi), cũng như các cơ quan khác như gan, lách, thận, và tiêu hóa, cũng như da.

Viêm phổi tái diễn thường dẫn đến tổn thương phổi mãn tính như giãn phế quản, và thậm chí có thể phát triển trước khi bệnh CVID được chẩn đoán.

Triệu chứng đường ruột bao gồm đau bụng, tiêu chảy, nôn do nhiễm trùng vi sinh vật như Salmonella, Giardia, hoặc do viêm nhiễm của ruột.

Các dấu hiệu khác của CVID có thể bao gồm hạch bạch huyết to ở cổ, ngực, bụng, và lách. Những triệu chứng khác có thể gồm chảy máu hoặc bầm tím, thiếu máu nặng, loét miệng, các bệnh tự miễn, và bệnh ác tính.

Chẩn đoán suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến

Để chẩn đoán suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến, các bác sĩ thường dựa vào các chỉ số sau:

  • Nồng độ IgG thấp: Thường là ít nhất 2 độ lệch chuẩn dưới mức trung bình.
  • Nồng độ IgA, IgM thấp hoặc cả hai: Đây là chỉ số thường bị giảm.
  • Phản ứng yếu với chủng ngừa: Xác định bằng cách định lượng nồng độ kháng thể đặc hiệu với các thành phần trong vắc xin protein và polysaccharide trong máu. Nếu không có kháng thể, bệnh nhân có thể được tiêm phòng và kiểm tra lại sau 3 đến 4 tuần để xem liệu họ có tạo ra được lượng kháng thể thích hợp không.

Ngoài ra, các xét nghiệm bổ sung như chụp CT ngực hoặc siêu âm gan lách có thể được thực hiện nếu cần.

Cuối cùng, các xét nghiệm di truyền có thể được thực hiện để xác định các gen liên quan gây CVID.

Điều trị suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến

Theo các giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay, Điều trị hội chứng suy giảm miễn dịch biến thiên phổ biến bao gồm một số phương pháp quan trọng sau:

  • Thay thế các thành phần miễn dịch bị thiếu: Sử dụng globulin miễn dịch từ huyết tương của người hiến tặng là một liệu pháp hiệu quả. Điều này có thể thực hiện qua tiêm tĩnh mạch (IVIG) hoặc tiêm dưới da (SCIG). Liều IVIG thông thường là 400 mg/kg mỗi tháng, trong khi liều SCIG thường là 100-150 mg/kg mỗi tuần.
  • Phòng chống nhiễm trùng: Bảo vệ bệnh nhân khỏi nhiễm trùng bằng cách thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng bệnh và tiêm phòng đầy đủ. Cần thảo luận với bác sĩ về việc tiêm phòng, đặc biệt là với các loại vắc-xin sống như rubella hoặc BCG.
  • Điều trị các nhiễm trùng cấp tính: Sử dụng kháng sinh phổ rộng hoặc đặc hiệu tùy thuộc vào vi khuẩn gây bệnh đã được xác định.
  • Điều trị các bệnh liên quan: Đối với những người có nguy cơ nhiễm trùng nặng, bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh dự phòng lâu dài.

Để bảo vệ sức khỏe, người bệnh cần đến các bệnh viện uy tín để kiểm tra và điều trị kịp thời. Với việc điều trị đầy đủ và theo dõi định kỳ, hầu hết bệnh nhân có thể duy trì cuộc sống bình thường và phát hiện sớm các biến chứng tiềm ẩn.

truongcaodangyduocsaigon.com.vn tổng hợp

Categories: Tin tức Y Dược