Lạm dụng Barbiturate: Những điều cần biết

Barbiturate là một loại thuốc được sử dụng để chữa mất ngủ và kiểm soát cơn co giật. Lạm dụng thuốc có thể gây ngộ độc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể và thậm chí dẫn đến tử vong khi dùng quá liều.

Thế nào là lạm dụng thuốc barbiturate?

Theo Dược sĩ, giảng viên tai trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, Barbiturate là thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, có tác dụng an thần, gây ngủ và gây mê khi dùng liều cao. Thuốc có tác dụng chống co giật, vì vậy thường được dùng để điều trị mất ngủ, động kinh và các cơn co giật.

Hiện nay, do nguy cơ gây nhiều tác dụng phụ, barbiturate ít được sử dụng hơn.

Lạm dụng barbiturate xảy ra khi người bệnh dùng quá liều hoặc tự ý sử dụng mà không có chỉ định của bác sĩ. Điều này có thể gây hại cho cơ thể, bao gồm ngộ độc và hạ huyết áp do tác động trực tiếp lên cơ tim khi dùng liều cao.

Ngộ độc barbiturate thường xảy ra ở các đối tượng có nguy cơ cao như người mắc rối loạn tâm thần, nghiện ma túy, hoặc người bị động kinh không được quản lý điều trị đúng cách.

Tác hại từ việc lạm dụng barbiturate

Lạm dụng barbiturat có thể gây ngộ độc với các triệu chứng nghiêm trọng như:

  • Rối loạn ý thức, nhanh chóng hôn mê, giảm phản xạ gân xương;
  • Không có phản xạ co đồng tử khi tiếp xúc ánh sáng, đồng tử giãn ở giai đoạn muộn;
  • Suy hô hấp, rối loạn nhịp thở, ngừng thở do hôn mê gây tắc đường thở;
  • Mạch nhanh, hạ huyết áp, rối loạn thân nhiệt.

Nếu không được điều trị kịp thời, ngộ độc barbiturat có thể dẫn đến suy đa tạng, suy thận cấp do tiêu cơ vân, thậm chí tử vong.

Ngoài ra, lạm dụng thuốc để điều trị mất ngủ, co giật có thể gây:

  • Buồn ngủ, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sinh hoạt và công việc;
  • Rối loạn hành vi

Sử dụng liên tục trên 1 tháng có thể gây nghiện. Khi ngừng thuốc, người bệnh có thể trải qua hội chứng cai với các triệu chứng như run rẩy, mất ngủ, kích động, ảo giác và co giật.

Điều trị ngộ độc barbiturat như thế nào?

Theo các giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay, Nếu người bệnh sử dụng quá liều barbiturate, cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để được xử trí. Phương pháp điều trị sẽ tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và liều lượng thuốc đã sử dụng.

Các biện pháp điều trị ngộ độc barbiturate bao gồm:

  • Trường hợp người bệnh còn tỉnh: Rửa dạ dày bằng nước muối loãng (3-5 lít);
  • Sử dụng than hoạt tính để giảm hấp thu thuốc vào máu;
  • Đảm bảo hô hấp: Thở oxy, nếu hôn mê, cần đặt ống nội khí quản và hỗ trợ thở máy;
  • Theo dõi và điều chỉnh huyết áp và truyền dịch hoặc dùng thuốc vận mạch nếu tụt huyết áp;
  • Lọc thận nếu có suy gan, suy thận hoặc ngộ độc nặng.

Ngoài ra, điều trị hỗ trợ bao gồm: Dùng kháng sinh, thuốc chống đông, đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh, thay đổi tư thế để tránh loét, và kết hợp vật lý trị liệu.

Làm thế nào để hạn chế lạm dụng thuốc

Lạm dụng barbiturat có thể gây hậu quả nghiêm trọng, thậm chí đe dọa tính mạng. Vì vậy, việc quản lý nghiêm ngặt khi sử dụng thuốc là cực kỳ quan trọng, đặc biệt đối với những bệnh nhân phải dùng thường xuyên để điều trị mất ngủ hoặc động kinh.

Người bệnh cần nhận thức rõ những nguy cơ liên quan đến việc dùng quá liều để tránh lạm dụng. Việc sử dụng thuốc phải được bác sĩ chỉ định, và người bệnh nên cung cấp đầy đủ thông tin về tiền sử dùng thuốc để bác sĩ có thể kê đơn chính xác.

Tóm lại, lạm dụng barbiturat có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, khi xuất hiện dấu hiệu ngộ độc, cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Categories: Tin tức Y Dược