Cách sử dụng và tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo

Dầu hoa anh thảo ngày càng được sử dụng phổ biến nhờ vào những lợi ích vượt trội mà nó mang lại. Tuy nhiên, loại dầu này cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi mẩn, đau đầu, chóng mặt và có thể tương tác với một số loại thuốc khác.
 

Dầu hoa anh thảo là gì?

Theo Dược sĩ, giảng viên tai trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, Dầu hoa anh thảo được chiết xuất từ hạt của cây hoa anh thảo và chứa các axit béo thiết yếu, giúp hình thành màng tế bào và cung cấp các hormone cũng như các chất tương tự hormone quan trọng cho cơ thể. Loại dầu này còn giàu axit béo omega-6, một thành phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển chức năng của não bộ, cũng như sự tăng trưởng và phát triển bình thường của cơ thể.

Bên cạnh đó, dầu hoa anh thảo còn chứa nhiều hợp chất có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh. Nó có khả năng làm dịu các cơn đau liên quan đến hội chứng tiền mãn kinh (PMS), giảm tình trạng kích ứng và hỗ trợ trong việc điều trị các bệnh về da.

Dầu này cũng được sử dụng như một chất chống viêm và có vai trò tích cực trong việc điều trị các bệnh tự miễn.

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo có thể gặp phải?

Tác dụng phụ của dầu hoa anh thảo có thể bao gồm:

  • Đau dạ dày.
  • Đau bụng, buồn nôn.
  • Đau đầu, chóng mặt.
  • Phân lỏng.

Trong một số trường hợp hiếm, dầu hoa anh thảo có thể gây ra phản ứng dị ứng, biểu hiện qua các triệu chứng như viêm tay chân, phát ban, khó thở và khò khè.

Đối với những người đang sử dụng thuốc chống đông máu, dầu hoa anh thảo có thể làm tăng nguy cơ bị chảy máu. Ngoài ra, loại dầu này có thể làm hạ huyết áp và làm tăng nguy cơ co giật, cũng như gây buồn nôn và ói mửa nghiêm trọng đối với những người dùng thuốc phenothiazin.

Phụ nữ mang thai được khuyến cáo không nên sử dụng dầu hoa anh thảo do có nguy cơ gây ra các biến chứng.

Hướng dẫn cách sử dụng dầu hoa anh thảo?

Theo các giảng viên tại Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội cho hay, Cách sử dụng dầu hoa anh thảo như sau

  • Đối với eczema: Uống từ 1 đến 4 viên dầu hoa anh thảo hai lần mỗi ngày trong 12 tuần. Với kem bôi, có thể thoa 1 ml dầu hoa anh thảo 20% lên vùng da bị ảnh hưởng hai lần mỗi ngày trong tối đa 4 tháng.
  • Làm đẹp da: Sử dụng viên nang 500mg ba lần mỗi ngày trong tối đa trong 12 tuần
  • Đối với hội chứng tiền mãn kinh: Uống từ 6 đến 12 viên (tương đương 500 mg đến 6.000 mg) một đến bốn lần mỗi ngày trong tối đa 10 tháng. Bắt đầu với liều thấp nhất và tăng dần nếu cần để giảm triệu chứng.
  • Trong trường hợp đau ngực: Uống từ 1 đến 3 gram (hoặc 2,4 ml) dầu hoa anh thảo mỗi ngày trong vòng 6 tháng.
  • Đối với triệu chứng nóng bừng: Uống 500 mg dầu hoa anh thảo hai lần mỗi ngày trong 6 tuần.
Categories: Tin tức Y Dược