Chấm dứt tình trạng sách giáo khoa dùng một lần gây lãng phí

Mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có ý kiến chính thức về tình trạng một số sách giáo khoa chỉ dùng một lần gây lãng phí.

Chấm dứt tình trạng sách giáo khoa dùng một lần gây lãng phí

Chấm dứt tình trạng sách giáo khoa dùng một lần gây lãng phí

Khắc phục tình trạng lãng phí từ sách giáo khoa

Theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD&ĐT đang yêu cầu Nhà Xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam kiểm tra, rà soát đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành SGK để có đề xuất chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK, gây lãng phí. Theo ghi nhận từ trang tin Cao đẳng Y Dược TPHCM được biết, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho rằng, phiên bản SGK hiện nay là phiên bản đã được sử dụng ổn định từ nhiều năm nay. Khi biên soạn SGK hiện hành, các tác giả đã xây dựng hệ thống bài tập trong SGK theo hướng đa dạng, phong phú về nội dung và hình thức trình bày nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước phát triển. Bên cạnh đó, ngoài các câu hỏi, bài tập dạng truyền thống (bài tập tự luận),  các tác giả có đưa vào SGK các dạng bài tập trắc nghiệm với các hình thức đặc thù như điền khuyết, lựa chọn đúng/sai, cặp đôi (nối kết)…

Được biết từ trước đến nay, Bộ GD&ĐT luôn thống nhất quan điểm SGK cần được sử dụng, bảo quản tốt để có thể được sử dụng lại khi cần thiết, tránh lãng phí cho gia đình học sinh và toàn xã hội. Đặc biệt, ngay từ năm học đầu tiên (2002-2003) triển khai thay SGK mới ở lớp 1, cùng với việc quán triệt trong các khóa bồi dưỡng, tập huấn giáo viên, chuẩn bị cho việc thực hiện SGK mới, Bộ GD&ĐT đã có Công văn số 6176/TH ngày 19/7/2002 về việc Hướng dẫn thực hiện mục tiêu, kế hoạch dạy học lớp 1 theo Chương trình và SGK mới.

Khắc phục tình trạng lãng phí từ sách giáo khoa

Khắc phục tình trạng lãng phí từ sách giáo khoa

Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai trong Công văn (mục 4. Thiết bị dạy học) có nêu rõ, các trường cần xây dựng tủ sách dùng chung để tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn sách. SGK cần được luân chuyển sử dụng trong nhiều năm. Ngoài ra, năm học 2004-2005, Bộ GDĐT tiếp tục ban hành Công văn số 7590/GDTH ngày 27/8/2004 về việc Hướng dẫn giảng dạy các môn học ở lớp 3 cho các vùng,  miền và các lớp dạy học 2 buổi/ngày. Trong Công văn (mục 4. Sử dụng sách) cũng có yêu cầu: “Giáo viên căn cứ vào văn bản phân phối chương trình môn Tiếng Việt để thực hiện các bài dạy trong SGK Tiếng Việt 3, hướng dẫn học sinh sử dụng SGK một cách có hiệu quả (tận dụng cả kênh hình và kênh chữ) nhằm đạt được các yêu cầu về kiến thức và kĩ năng của môn học. Cần nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn (không được viết, vẽ,… vào sách) để sử dụng SGK được lâu bền”.

Tăng cường chỉ đạo trong việc khắc phục tình trạng lãng phí từ sách giáo khoa

Theo đánh giá từ trưởng phòng đào tạo Cao đẳng Y Dược Hà Nội, để khắc phục tình trạng SGK chỉ sử dụng một lần, gây lãng phí như phản ánh của dư luận, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo, yêu cầu các địa phương, các nhà trường hướng dẫn học sinh không nên viết vào sách và giữ gìn, bảo quản sách cẩn thận để có thể sử dụng được lâu dài. Bên cạnh đó, giáo viên trong quá trình dạy học cần hướng dẫn học sinh làm bài tập, viết kết quả, trả lời câu hỏi vào vở viết, vở bài tập.

Được biết hiện nay, Bộ GD&ĐT đang yêu cầu Nhà Xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam kiểm tra, rà soát đánh giá cụ thể việc in ấn và phát hành SGK để có đề xuất chỉnh sửa cụ thể thiết kế nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào SGK, gây lãng phí.

Sắp tới, khi tổ chức biên soạn SGK theo Chương trình GDPT mới, Bộ GD&ĐT cũng sẽ quán triệt với các NXB tham gia biên soạn SGK và các Hội đồng thẩm định quốc gia về vấn đề này để khắc phục tình trạng học sinh viết vào SGK, tránh lãng phí như hiện nay.

Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.vn

Categories: Tin tức Y Dược