Bằng mọi cách phải “bịt lỗ hổng” trong kỳ thi THPT quốc gia
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã họp ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2018. Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo nhằm đề xuất các giải pháp tổ chức cho kỳ thi năm 2019.
- Tâm thế tốt nhất cho việc nâng cao chất lượng trước thềm năm học mới
- Toàn tỉnh Hải Dương thiếu 2.500 giáo viên trong năm 2018
- Hơn 1 triệu tỷ đồng được chi cho giáo dục trong vòng 5 năm
Bằng mọi cách phải “bịt lỗ hổng” trong kỳ thi THPT quốc gia
Khó có thể hài hòa hai mục tiêu trong 1 kỳ thi
Theo ghi nhận từ trang tin Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tại buổi tọa đàm với chủ đề: “Đổi mới thi cử – Thực tiễn và những vấn đề đặt ra” do báo Đại biểu nhân dân tổ chức vừa qua, TS Phạm Tất Thắng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Quốc hội cho rằng kỳ thi THPT quốc gia được chúng ta gọi nôm na là “hai trong một”, nhưng thực tế hai mục tiêu khá khác nhau. Ngoài ra, dưới góc độ tốt nghiệp THPT, có nhiều ý kiến cho rằng kỳ thi này mang tính chất sát hạch để xem học sinh có đủ kiến thức văn hóa tối thiểu tiếp tục học lên hoặc là bước ra thị trường lao động. Bên cạnh đó, mục tiêu thứ hai là để xét tuyển ĐH, CĐ là phải chọn được thí sinh có đầy đủ kiến thức, hiểu biết, kỹ năng, đầy đủ tư duy để có thể học cao hơn ở hệ thống giáo dục quốc dân là ĐH, CĐ.
Từ những nhận định có chiều sâu của các ban ngành, TS Phạm Tất Thắng đã khẳng định, mục tiêu của hai kỳ thi rất khác nhau, ghép kỳ thi này về kỹ thuật là rất khó. Ông cũng cho hay nếu chỉ là mục tiêu tốt nghiệp THPT thì chắc chắn kỳ thi THPT quốc gia sẽ không có nhiều sai phạm. Theo nhận định của ban tuyển sinh Cao đẳng y Dược Đồng Nai thì sai phạm chủ yếu ở đây là làm cho thí sinh có kết quả tốt để đáp ứng được yêu cầu xét tuyển ĐH, CĐ, thậm chí có thể vào một số trường danh tiếng. Đây rõ ràng là vấn đề kỹ thuật các nhà quản lý quan tâm, để hài hòa hai mục tiêu này.
Bên cạnh những ý kiến trái chiều, GS Nguyễn Đình Đức – Trưởng ban Đào tạo, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, trước đây các trường tuyển sinh rất vất vả. Từ khi có kỳ thi THPT quốc gia, các trường rất “nhàn”. Thực tế, ở ĐHQG Hà Nội, số thí sinh bỏ học sau năm thứ nhất rất nhiều. Trong 2 năm vừa rồi vào khoảng 700 em/năm, chiếm khoảng 10%. Bên cạnh đó số lượng ảo cũng lớn. Một điểm đáng chú ý nữa là xu hướng lựa chọn ngành xã hội nhân văn rất lớn, chưa bao giờ tỷ lệ này bùng nổ như bây giờ, cho thấy xu hướng học sinh đang lựa chọn những ngành dễ học. Do vậy, GS Nguyễn Đình Đức cho rằng, về tổ hợp xét tuyển thì cần cân nhắc, bởi nếu tổ hợp xét tuyển không cơ bản thì lợi bất cập hại, chúng ta tuyển sinh đủ chỉ tiêu nhưng chất lượng bị ảnh hưởng.
Cần tổ chức kỳ thi theo cụm
Vì mục tiêu xét tuyển ĐH được xã hội quan tâm và là nguyên nhân để tiêu cực phát sinh nên theo ý kiến của các chuyên gia, giải pháp của Bộ đưa ra phải “bịt được lỗ hổng” về mặt kỹ thuật. Theo TS Phạm Quốc Thắng, ở góc độ quản lý, cần tiếp tục rà soát quy chế thi, sơ hở thấy rồi thì phải có quy định cụ thể hơn, rõ trách nhiệm hơn của các khâu, cá nhân trong tổ chức kỳ thi này. Để các khâu đều tường minh, một người không thể tác động đến nhiều khâu của quá trình tổ chức thi. Thứ hai, yếu tố cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý với địa phương. Tăng trường kiểm tra, giám sát để từng khâu có đánh giá, nhìn nhận, kịp thời phát hiện ra sai sót, bất cập, tránh được hậu quả đáng tiếc.
Cần tổ chức kỳ thi theo cụm
Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của trang tin Cao đẳng Y Dược Hà Nội được biết, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho hay, để khắc phục những tồn tại của kỳ thi năm 2018, về phía Bộ sẽ bổ sung nâng cao chất lượng ngân hàng câu hỏi theo hướng phong phú hơn, chất lượng, chuẩn hóa, bảo đảm có dữ liệu, cơ sở để ra kỳ thi phù hợp, đạt mục tiêu đề ra. Hoàn thiện quy chế, khắc phục những điểm hạn chế về kỹ thuật, làm sao tạo rào cản kỹ thuật chặt chẽ, không có sơ hở, có cơ chế kiểm soát, làm sao những người có nghề về CNTT nếu muốn gian lận cũng khó thực hiện. Bên cạnh đó, tăng cường công tác quản lý, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra. Phối hợp chặt chẽ giữa trường ĐH, CĐ với các sở để có kỳ thi chất lượng. Tăng cường công tác tập huấn cho giáo viên, giảng viên coi thi, chấm thi.
Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.vn