Chuẩn ngoại ngữ: Vẫn đề “đau đầu” của nhiều trường ĐH

Chuẩn ngoại ngữ đầu ra không chỉ là nỗi ám ảnh đối với sinh viên mà đối với các trường ĐH, tỷ lệ sinh viên đạt chuẩn ngoại ngữ đúng lộ trình chỉ đạt khoảng trên dưới 50%.

Chuẩn ngoại ngữ: Vẫn đề “đau đầu” của nhiều trường ĐH

Chuẩn ngoại ngữ: Vẫn đề “đau đầu” của nhiều trường ĐH

Quy định về chuẩn ngoại ngữ đầu ra cho sinh viên đại học

Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Sài Gòn từ quy định tại Đề án ngoại ngữ quốc gia (Đề án 2020), Nội dung chương trình đào tạo ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục đại học có thể áp dụng cho hai nhóm đối tượng chính: một nhóm dành cho các đối tượng người học đã học ngoại ngữ theo chương trình 7 năm ở phổ thông và một nhóm dành cho các đối tượng người học đã học theo chương trình ngoại ngữ 10 năm ở phổ thông.

Đối với các cơ sở giáo dục đại học không chuyên ngữ, chương trình đào tạo mới phải có mức kiến thức đạt trình độ tối thiểu là bậc 3 theo KNLNN sau khoá tốt nghiệp (B1, tương đương trình độ sơ cấp). Ngoài ra, đối với các cơ sở giáo dục đào tạo chuyên ngữ, chương trình đào tạo mới phải có mức kiến thức đạt trình độ bậc 4 sau khoá tốt nghiệp cao đẳng và bậc 5 sau khoá tốt nghiệp đại học và bắt buộc người học phải đồng thời được đào tạo hai ngoại ngữ trong một khoá đào tạo, một ngoại ngữ chính (ngoại ngữ 1) và một ngoại ngữ phụ (ngoại ngữ 2), trong đó thời lượng đào tạo ngoại ngữ phụ không quá 1/2 thời lượng dành cho việc đào tạo ngoại ngữ chính.

Theo nhiều chia sẻ trên trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội, hiện nay Bộ GD&ĐT không quy định chặt chẽ số tín chỉ tiếng Anh trong chương trình đào tạo chính khóa. Các trường sẽ tùy theo chuẩn đầu vào và đầu ra tiếng Anh của sinh viên để bố trí số lượng tín chỉ phù hợp, thông thường sẽ dao động ở mức trên dưới 10 tín chỉ.

Chuẩn ngoại ngữ là vấn đề lớn với sinh viên địa học

Nhiều trường ĐH cho biết, có trên 80% sinh viên không thể đạt chuẩn ngoại ngữ này nên khó khăn trong việc xét tốt nghiệp. Thầy Nguyễn Thanh Chương – Phó hiệu trưởng trường ĐH Giao thông vận tải nêu thực trạng sinh viên của trường những năm trước xuất phát điểm đến từ các tỉnh lẻ chiếm tỷ lệ lớn. Trong những năm gần đây tỷ trọng sinh viên đến từ Hà Nội được nâng lên nên trình độ ngoại ngữ của sinh viên khá hơn. Nếu tuyển sinh trường lấy thêm tổ hợp Toán, Văn, Ngoại ngữ thì sẽ cải thiện được nhiều hơn chất lượng đầu vào về vấn đề ngoại ngữ. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai, 60 – 70% sinh viên vào trường này là phải học chương trình tiếng Anh bắt đầu từ trình độ  A1, A2.

Chuẩn ngoại ngữ là vấn đề lớn với sinh viên địa học

Chuẩn ngoại ngữ là vấn đề lớn với sinh viên địa học

Còn tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đại diện nhà trường cho biết, chuẩn đầu ra ngoại ngữ của sinh viên chương trình đại trà là TOEIC 450. Được biết chuẩn này chưa cao nhưng cũng rất khó đạt được đối với nhiều sinh viên. Tuy doanh nghiệp vẫn phàn nàn về trình độ ngoại ngữ nhưng mâu thuẫn ở chỗ sinh viên khó đạt chuẩn ngoại ngữ để ra trường. Chính vì vậy, từ 2015, trường ĐH Bách khoa Hà Nội  có quy định, chỉ sinh viên đã đạt chuẩn ngoại ngữ mới được nhận đồ án tốt nghiệp. Nhưng khi chuyển sang quy định này, lập tức bị ùn tắc luôn. Ngay trong năm 2015, trường khoảng 800/4500 sinh viên không đủ điều kiện nhận đồ án tốt nghiệp vì thiếu chuẩn ngoại ngữ. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp năm đó  đúng hạn cũng chỉ đạt 55-56%.

Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.vn

Categories: Tin tức Y Dược