Báo cáo giám sát về kỳ thi THPT quốc gia 2018 được công bố
Từ thực tiễn 3 năm triển khai với những thành công và hạn chế, Kỳ thi THPTQG cần được tiếp tục nghiên cứu, chỉnh sửa và hoàn thiện trong những năm tiếp theo.
- Không nên nôn nóng trong quá trình học tiếng An
- Sinh viên hoang mang với lịch học lạ của trường ĐH Bách khoa TPHCM
- Chuẩn ngoại ngữ: Vẫn đề “đau đầu” của nhiều trường ĐH
Báo cáo giám sát về kỳ thi THPT quốc gia 2018 được công bố
Băn khoăn về vị trí và giá trị của kỳ thi
Sở GD&ĐT tại một số địa phương đã không bám sát quy chế trong tham mưu và tổ chức thi, chưa chủ động xây dựng hoặc đề xuất giải pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng tiêu cực, gian lận trong thi cử, có sở vi phạm vào quy chế quản lý, tổ chức thi, chấm thi như ở Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình. Theo đánh giá của ban tuyển sinh Cao đẳng Dược, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ thanh tra cắm chốt chưa nhận thức, thực hiện đúng vai trò, nhiệm vụ của mình, thậm chí vi phạm nghiêm trọng quy chế thi, để lại hậu quả nặng nề cho xã hội.
Bên cạnh đó, phương thức thi trắc nghiệm khách quan có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có một số hạn chế nhất định như khó đánh giá năng lực tư duy suy luận, khái quát và sáng tạo của học sinh; chứa đựng yếu tố may rủi khi xác suất đúng 25% ở mỗi câu hỏi; phương thức này cần nghiên cứu khi áp dụng với một số môn học, nhất là môn toán trong điều kiện khả năng biên soạn câu hỏi chưa đáp ứng chuẩn mực chung. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp quá cao (trên 97%) khi kết quả đánh giá của kỳ thi THPTQG gần 50% số bài thi dưới trung bình, tạo suy nghĩ băn khoăn về vị trí và giá trị của kỳ thi.
Theo nhiều chia sẻ trên trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội, cách tính điểm để xét tốt nghiệp (lấy trung bình của điểm thi THPTQG cộng với điểm học bạ lớp 12 rồi chia hai) đã tạo nhiều cơ hội để thí sinh được công nhận tốt nghiệp cho dù điểm thi THPTQG thấp. Đồng thời, tạo ra nghịch lý: điểm thi THPT thấp, nhưng kết quả tốt nghiệp lại cao.
Điều này đang được dư luận xã hội đặt câu hỏi: Điểm học bạ hay điểm thi THPT sẽ phản ánh đúng chất lượng giáo dục phổ thông? Nếu điểm học bạ đóng vai trò quyết định kết quả xét tốt nghiệp thì có cần tổ chức kỳ thi THPT? Nếu bỏ kỳ thi THPT sẽ có ảnh hưởng tiêu cực nào tới hoạt động dạy và học?
Quy trình xây dựng ngân hàng đề thi chưa đảm bảo tính minh bạch
Theo tìm hiểu của ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai từ báo cáo giám sát của Ủy ban quốc hội chỉ ra rằng, trên thực tế, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi của bộ chưa đảm bảo các tiêu chí về chuẩn hóa (quy trình triển khai thực tế chưa được thẩm định, giám sát và đánh giá độc lập về tính khách quan, khoa học khi đây là những yêu cầu với việc ra đề thi cấp quốc gia).
Quy trình xây dựng ngân hàng đề thi chưa đảm bảo tính minh bạch
Phần lớn ngân hàng câu hỏi dựa trên nguồn là mẫu đề thi của các trường THPT trên cả nước, vì vậy, khó đáp ứng yêu cầu đặt ra vì đây chưa phải là ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa. Mặt khác, hình thức thi trắc nghiệm khá mới ở một số môn, kinh nghiệm làm đề thi trắc nghiệm của đội ngũ giáo viên các trường chưa nhiều. Bên cạnh đó, chất lượng đề thi trắc nghiệm khách quan ở một số môn thi chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Trong đề thi có nhiều câu hỏi không yêu cầu học sinh phải tư duy, suy luận hay sáng tạo mà chủ yếu đòi hỏi nhớ hoặc vận dụng ở cấp độ thấp.
Ủy ban cũng cho rằng, yêu cầu sử dụng đồng thời kết quả kỳ thi THPT để xét tốt nghiệp THPT và để xét tuyển sinh vào ĐH-CĐ gây nhiều khó khăn cho việc xây dựng đề thi. Hai mục tiêu này đặt chung trong một đề thi tạo ra những bất cập rất khó khắc phục: phù hợp mục tiêu này thì quá khó hoặc quá dễ với mục tiêu kia.
Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.vn