Ủy ban Quốc hội đánh giá như thế nào về kỳ thi 2 trong 1
Gian lận thi cử là một trong những nội dung nóng được chỉ ra trong báo cáo Quốc hội vừa công bố. Vậy Ủy ban Quốc hội đánh giá như thế nào về kỳ thi 2 trong 1?
- 7 trường ĐH Việt Nam lọt top giáo dục Quacquarelli Symonds (QS)
- Sinh viên hoang mang với lịch học lạ của trường ĐH Bách khoa TPHCM
- Nam sinh dùng lò vi sóng đựng sách vở vì trường quy định oái oăm
Ủy ban Quốc hội đánh giá như thế nào về kỳ thi 2 trong 1
Xuất hiện nhiều chấn động trong thi cử
Theo những bản tin trước đó được ban tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Đồng Nai công bố, quy trình tổ chức thi được đánh giá là chặt chẽ, quy chế thi rõ ràng nhưng khi kết quả thi THPT được sử dụng để xét tuyển vào ĐH, CĐ thì việc giao cho địa phương thực hiện từ khâu tổ chức thi đến chấm thi là chưa phù hợp. Thực tế kỳ thi năm 2018 đã xuất hiện nhiều chấn động trong thi cử tại các tỉnh Hòa Bình, Sơn La.
Nhiều ý kiến cho rằng, cách thức xây dựng ngân hàng câu hỏi đề thi của Bộ chưa đảm bảo các tiêu chí về chuẩn hóa. Phần lớn ngân hàng câu hỏi dựa trên nguồn là mẫu đề thi của các trường THPT trên cả nước, vì vậy khó đáp ứng yêu cầu đặt ra vì đây chưa phải là ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa.
Ngoài ra, trang tin Cao đẳng Dược còn cho rằng, việc yêu cầu sử dụng đồng thời kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp THPT và để xét tuyển sinh vào CĐ, ĐH gây nhiều khó khăn cho việc xây dựng đề thi. Hai mục tiêu này đặt chung trong một đề thi tạo ra những bất cập rất khó khắc phục. Việc xây dựng ngân hàng câu hỏi đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu với các quy trình và nội dung chặt chẽ, căn cơ nhưng việc thực hiện đã nóng vội.
Mặt khác, hình thức thi trắc nghiệm khá mới ở một số môn, kinh nghiệm làm đề thi trắc nghiệm của đội ngũ giáo viên các trường chưa nhiều. Chất lượng đề thi ở một số môn còn bất cập, mức độ khó/dễ của từng đề trong mỗi môn thi, độ chênh nhau quá lớn giữa năm sau với năm trước nên kết quả thi chưa phản ánh chính xác, công bằng về năng lực của một bộ phận học sinh.
Năm 2018 là năm đầu tiên đưa việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cho địa phương, do vậy, dù các địa phương đã có cố gắng nhưng công tác bảo đảm các điều kiện vật chất, địa điểm và nhân lực phục vụ kỳ thi còn gặp nhiều khó khăn.
Cần nghiên cứu và hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT
Theo ghi nhận từ trang tin Cao đẳng Dược Hà Nội, Ủy ban cũng chỉ rõ sự phối hợp trong tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát kỳ thi thiếu chặt chẽ ở một số địa phương. Quy chế thi một số nơi thực hiện chưa nghiêm túc; việc xử lý sai phạm chưa đủ sức răn đe trước những tiêu cực gần đây. Mặt khác, cơ chế tổ chức thi và chấm thi chưa thật sự chặt chẽ, nhất là khi đưa việc tổ chức thi về cho địa phương.
Cần nghiên cứu và hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT
Ngoài ra, các điều kiện bảo đảm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, công nghệ cho kỳ thi ở nhiều địa phương còn hạn chế, đặc biệt phần mềm để sử dụng cho việc chấm thi có lỗi đã gây hậu quả nghiêm trọng. Việc giao cho các sở GD&ĐT tự tổ chức chấm thi chỉ phù hợp với yêu cầu công nhận kết quả tốt nghiệp THPT, không phù hợp với việc tuyển sinh CĐ, ĐH. Đây chính là kẽ hở để phát sinh tiêu cực, sai phạm nghiêm trọng tại các địa phương, ảnh hưởng tới chất lượng tuyển sinh của các trường CĐ, ĐH.
Do đó, các kỳ thi THPT các năm tiếp theo, ủy ban cho rằng cần nghiên cứu, hoàn thiện phương thức tổ chức kỳ thi THPT và công tác xét tuyển vào ĐH, CĐ; công bố lộ trình về đổi mới hình phương thức thi THPT để xã hội được biết. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện dần quy chế thi với quy trình chặt chẽ; rõ trách nhiệm của các cá nhân trong tham gia tổ chức kỳ thi bảo đảm để các khâu đều rõ ràng, minh bạch.
Cùng đó, xác định rõ cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý với chính quyền địa phương; phân cấp cụ thể và trách nhiệm của từng bên liên quan trong bảo đảm an toàn và đánh giá chính xác kết quả đối với kỳ thi. Tăng cường kiểm tra, giám sát để từng khâu của kỳ thi, có đánh giá, nhìn nhận chuẩn mực, kịp thời phát hiện và không để xảy ra sai sót. Tăng cường nhiệm vụ phối hợp, nhất là vai trò giám sát của các trường ĐH, CĐ trong tổ chức thi và nghiên cứu thành lập các trung tâm khảo thí độc lập, chuyên nghiệp trong tương lai.
Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.vn