Nhiều tranh cãi xung quanh đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Rate this post

Sau khi kết thức kỳ thi THPT Quốc gia 2019, nhiều giáo viên, học sinh đánh giá đề thi Ngữ văn quá an toàn, trong khi không ít người cho rằng việc đưa tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” vào đề thi là chưa hợp lý.

Nhiều tranh cãi xung quanh đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Nhiều tranh cãi xung quanh đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Tranh cãi xung quang tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?”

Hiện nay có khá nhiều ý kiến cho rằng việc đưa tác phẩm “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” vào đề thi Văn THPT quốc gia 2019 là không phù hợp. Sở dĩ có nhiều ý kiến trái chiều này là do tác phẩm tùy bút của Hoàng Phủ Ngọc Tường được cho rằng có nhiều chi tiết phóng tác, phi logic. Đây là tác phẩm có chiếc vỏ lấp lánh, lung linh nhưng rất mơ hồ, không có nội dung ý nghĩa thực sự. Tác giả tập hợp thật nhiều mỹ từ, lấp lánh, kiêu sa nhưng ý nghĩa lại không nhiều. Do đó, việc đưa tác phẩm này vào đề thi THPT quốc gia, theo anh Trần Triều, là không nên.

Tương tự, nhiều thí sinh bày tỏ: “Em đã mong chờ một đề thi sát với đề minh họa, khơi gợi được những cách đánh giá sâu sắc và phát hiện của học sinh. Mong câu nghị luận văn học có điều gì mới mẻ, độc đáo, có nhiều đất cho học sinh viết”.

Khá nhiều học sinh, phụ huynh và xã hội kỳ vọng một đề thi mới mẻ hơn, yêu cầu học sinh thể hiện quan điểm ‘đồng tình hay không’ thay vì hỏi các biện pháp tu từ. Đề thi năm nay lại quá an toàn cho thí sinh trên cả nước, ở thành thị cũng như vùng sâu, xa.

Đề đáp ứng yêu cầu của kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Trái ngược với nhưng ý kiến trên, thầy Vũ Thái Nam, giáo viên trường Phổ thông trên địa bàn Hà Nội cho rằng “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” của Hoàng Phủ Ngọc Tường xứng đáng vào đề thi. Về cơ bản, nội dung đề ra thuộc kiến thức trọng tâm của lớp 12. Ngoài ra, thầy còn chia sẻ, văn chương nói riêng và nghệ thuật nói chung viết về Huế không ít. “Ai đã đặt tên cho dòng sông?” cho thấy một góc nhìn bao quát của Hoàng Phủ Ngọc Tường về mảnh đất mà ông gắn bó, thấu hiểu.

Theo tìm hiểu của mục tin tức giáo dục được biết, Hoàng Phủ Ngọc Tường là người sở hữu lối viết tài hoa, hướng nội, tinh tế, tao nhã nên đây cũng là thách thức không nhỏ với việc cảm thụ. Nếu học tủ, học vẹt, khả năng lớn sẽ không thể đáp ứng được yêu cầu đề bài.

Ngoài ra, theo nhiều ý kiến từ thầy cô các trường có tiếng thì đây là tác phẩm hay, có chọn lọc và ngữ liệu trong đề thi vừa đủ, đánh giá được năng lực của học sinh cho cả hai mục tiêu xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học. Tuy nhiên, phần lớn học sinh sẽ giải quyết đề thi ở mức độ cơ bản nên dự đoán phổ điểm ở khoảng 5,5-6,5, hiếm bài đạt điểm 9. Được biết thể loại bút ký không phải thể loại dễ nắm bắt, thuộc được dẫn chứng để phân tích đã là một trở ngại. Đó cũng chính là lý do mà tôi cho rằng việc người biên soạn đề thi giới hạn phạm vi phân tích và trích dẫn văn bản là một ưu điểm, phần nào giải quyết được những trở ngại nêu trên.

Nguồn: truongcaodangyduocsaigon.com.vn